Thứ Sáu, 22 tháng 1, 2021

Kinh nghiêm leo núi Putaleng của mình

Chuyến leo núi Putaleng ở Tây Bắc đầu tiên chúng mình (3 người) đi đó là: Putaleng ở xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng, áo khoác ngoài, khăn trùm đầu và cây
Lộ trình của bọn mình là 1 ngày chơi ở bản Sì Thâu Chải, 2 ngày leo Pu ta leng. Hôm leo núi bọn mình đi cùng với 1 đoàn người Hàn các bác ấy nhiều tuổi nhưng leo rất khoẻ, mình rất ngưỡng mộ. Bọn mình cũng hẹn từ tháng 6 rồi nhưng lúc ấy mới đi đc, đoàn người Hàn 22 người cũng hẹn trước nhưng lúc ấy mới đi đc thì phải. Tổng đoàn mình có 10 porter.

- Đêm thứ 5: Chúng mình đi chuyến 22h xe giường nằm Phúc An bắt ở Phạm Văn Đồng, HN. Dự kiến 5h đến nơi. Nhưng 4h xe đã đến khách sạn Putaleng đối điện bưu điện. Vì đến sớm hơn dự kiến nên bọn mình có hỏi phòng ở KS Putaleng thì hết phòng.

Mà thật ra là chỉ chỉ có 1 mình mình say xe. Lần đầu đi xe giường nằm những tưởng ngủ giấc là đến ai ngờ mình ko hề ngủ được. Anh lái xe cua đoạn nào, đánh lái chỗ nào, biển bảo nguy hiểm nào mình còn đều rõ. Mình nằm sau ghế lái xe nói chung là vẫn say xe và thấy ồn ko ngủ đc, cũng thuộc dạng khó ngủ 😭. Bọn mình nằm, ngồi tạm trong KS Putaleng.

- Ngày thứ 6 đến khoảng 5h hơn anh A Páo, anh Pao và 1 anh nữa tới đưa bọn mình đi ăn sáng ở gần đấy. Mình gọi Phở gà và tiện nhờ bạn mình tiện tay cho hộ ít măng ớt thì bạn ấy lỡ tay cho cả thìa to vào, dù cho thêm nước lọc nhưng vẫn cay ko ăn nổi 🤣

Các anh Porter chở bọn mình bằng xe máy lên bản Sì Thâu Chải. Mình vẫn mệt và say xe nhưng khi nhìn thác Tình và biển mây trên bản mình đã thấy tỉnh táo hơn nhiều 😘. Khi đến nhà anh A Pao bọn mình cất đồ và nghỉ ngơi tầm hơn 8h dạy và đi chơi ở bản. Bọn mình chủ động tự đi để các anh có thời gian đi mua đồ chuẩn bị ăn trưa và 2 ngày leo núi.

Buổi sáng bọn mình đi quanh bản dù chưa hết và hít hà không khí tươi mát của núi rừng Tây Bắc mà trước đó chỉ biết qua trang văn, thước phim. Bọn mình cố gắng đi men theo đường bê tông để đến đỉnh thác Tình. Cứ nghe tiếng nước tưởng gần đến nhưng vẫn ko thấy.

Tầm 11h anh Páo có gọi điện hỏi. Xong bọn mình vẫn đi cố nhưng đến 12h xem gg map vẫn còn cách 40 phút đi bộ với cũng mệt và đói nên quay về. Về đến nhà tầm hơn 1h thì ăn trưa. Ăn xong nghỉ tới hơn 4h dạy đi chơi ở bản và ngắm hoàng hôn ở bản rất đẹp.

1 điều thương tâm của mình là mình lại đi giày mới mua, tất cả đều okie chỉ là lúc đi những đoạn trơn mình đều dễ ngã. Hoá ra do giày mình trơn. Mà mình mới mua ở shop chuyên bán đồ leo núi mà cũng ko rẻ. Hú hồn nếu sau này các bạn đi leo núi thì nên chọn giày cẩn thận và đi trước nhiều.
Cũng may là anh A Páo cho mình 1 đôi giày ko có mình chả đi nổi. Bình thường mình đi 35-36 nhưng sợ leo núi đau chân giày mình mua đi hẳn 38 nhét thêm đồ vào giày đi vẫn ok k đau chân. May anh Páo cho đúng đôi size 38 đi vẫn rất okie
😘
- Ngày thứ 7: Bọn mình dạy lúc 4h sáng. Chuẩn bị các thứ xong thì ăn sáng. Tầm gần 5h30 các anh porter chở bọn mình sang Tả Lèng. Anh A Páo thì đã đi trước để chuẩn bị các thứ.

Đến lối rẽ ở Tả Lèng vào đường leo núi bọn mình đợi xe 16 chỗ quay ra đón. Vì xe chở người Hàn vào trước nhưng do lâu, tắc đường lên các anh lại chở bọn mình vào chân núi bằng xe máy.
Vậy là tận 9h15 bọn mình mới đặt những bước chân đầu tiên vào chân núi Pu ta leng hướng Tả Lèng.
Đến hơn 12h trưa bọn mình nghỉ ăn trưa ở 1 chân dốc nào đó có suối.

Tầm hơn 1h khởi hành tiếp bắt đầu những con dốc cao và cao. Vác balo nặng cộng leo dốc cao nên mình đã đi cuối đoàn cùng 1 anh porter là anh Bình, 2 bạn mình leo khoẻ hơn đã đi trước với 1 anh Porter A Pao * thấy bảo anh này đi nhanh bạn mình toàn phải: anh ơi, đợi em với nên bạn mình cũng leo nhanh lắm 🤣

Thể lực của mình trc đó ko tập luyện. Cũng nhỏ người + đeo balo nặng nên cứ đi 1 đoạn dốc là nghỉ thở. Chắc anh porter đi cùng mình chắc thất vọng lắm thấy mình k chịu nổi nữa rồi nên ngỏ ý đeo balo giúp mình, balo mình nặng nhất trong 3 người đi cùng 😭. Mình nghĩ cũng tội vì anh ý đã vác rất nhiều đồ rồi. Nhưng cũng k biết làm thế nào 😭. Có đoạn anh ấy còn kéo mình lên xong cho mình thở 1 thể 🤣. Đến sau đó là mình đi kịp 2 bạn của mình.

Bọn mình đến lán vào lúc 5h35. Tính ra là đi hết tầm hơn 8 tiếng. Đến lán bọn mình chuẩn bị cá nhân xong ăn cơm cùng 10 anh Porter rất là vui. Còn các bác người Hàn dù Porter có chuẩn bị đồ nhưng họ vẫn ăn riêng đồ của họ mang theo. Đồ của họ phải nói rất đầy đủ, chuyên nghiệp. Có cả ghế ngồi, túi ngủ... Ăn xong bọn mình còn mang giày đi hơ lửa cho khô
🤣
Hơn 10h bọn mình đi ngủ. Tưởng mệt ngủ ngon nhưng ai ngờ mình vẫn ko ngủ được 🙄
- Ngày Chủ Nhật dạy từ 5h chuẩn bị các thứ và ăn sáng nhưng đến 7h15 mới bắt đầu lên đỉnh 🤣.
Đường trên ấy bùn kinh khủng nhưng may anh A Pao cho mình mượn ủng đi nên mình cũng dễ đi hơn.

Mình còn dừng lại chụp ảnh nên lên đến đỉnh là 9h30. Còn 2 bạn mình lên đỉnh lúc sớm hơn chắc tầm 9h15. Chụp ảnh, nghỉ ngơi cùng mọi người xong thì mọi người xuống trước.

10h15 mình mới bắt đầu xuống. Lên đỉnh lại còn có sóng chứ lại. Đi xuống tự dưng có chuông điện thoại kêu 🤣. Đi xuống đc 1 đoạn thì trời đổ cơn mưa. Ban đầu mình chỉ mặc áo mưa, sau đó mưa lạnh chân mới mặc quần mưa.

Thực ra đoạn từ đỉnh xuống lán là đoạn xuống dễ nhất. Những đoạn dốc thoải mình toàn bám cây và chạy. Chả mấy chốc đuổi kịp các top trước và vượt 2 bạn của mình. Đến gần lán thì bước xuống hơi đau gối nên đi chậm hơn. Mình xuống lán lúc 12h bạn mình về muộn hơn khoảng 10 phút.
Thay đồ, chuẩn bị đồ, ăn trưa xong 2h15 bọn mình bắt đầu leo xuống. Leo xuống theo hướng Hồ Thầu cũng hơi ghê. Vì mới mưa xong nên toàn bùn. Lại nhiều bậc cao.

Các anh Porter rất tốt bụng. Đổi cho 2 bạn mình mượn ủng còn các anh đi dép. Còn mình vẫn chiếm đôi ủng từ sáng của anh A Pao 🤣. Đi mãi bùn ngập bùn mãi mới tới suối để các anh rửa chân. Phải nói leo núi tốn nước khô cả cổ. Bthg mình vận động xong cũng cảm thấy k cần uống nước nếu k khát quá. Mình đã đc các anh cho 4 chai nước rồi + mình mua thêm mấy chai nữa mà trong 2 ngày mới đủ. 2 bạn mình còn phải uống nước suối. Vì mình k tin bụng mình nên k dám uống, may đủ nước. Các bạn nên mang thêm đồ ăn vì vận động thiếu năng lượng rất nhanh đói. Có nhiều lúc mình phải dừng ngắn ăn tạm cái lương khô, cái kẹo vì hoa hết mắt, chóng mặt.

Đến 6h tối trời bắt đầu nhá nhem tối. Vì nước suối to và siết nên hình như phải đi đường vòng xa hơn thì phải. Kết quả là phải đi mấy tiếng trời tối.

Dù mình đã mang 2 cái đèn pin nhưng kinh nghiệm là nên mua đèn đeo ở đầu tiện hơn. Đến đoạn gần xuống núi chỗ đoạn đường bê tông bản Phô Hồ Thầu chân mình bắt đầu đau nên tháo ủng ra đi dép. Từ đoạn đi đêm là mình đi phía cuối.

9h là đến bản để chở xe máy xuống. 2 bạn mình đã xuống đây trước mình. Các anh chở bọn mình xuống là lúc 9h15. Đến 9h38' là xe Phúc An qua bọn mình vội vàng lên xe trong sự vội vàng, gấp gáp và chưa kịp chào các anh Porter khác.
😭
- Mình có thấy bài về nói tới chuyện đi ủng. Bản thân mình cũng là lần đầu đi, ủng cũng size 38 😂. Mình đi đc và nếu như k có ủng chắc mình chả đi nổi vì bùn cao và ngập chân luôn. Hôm thứ 7 tự tin đi ủng đi mưa dạng áo mưa đến gần gối lội suối vẫn ướt. Những suối sau thì tháo giày đi dép nhưng chân mình sứt với sưng ngón chân từ trước hôm thứ 7 nên cứ lội suối xong là mình phải nhỏ cồn đỏ luôn. Nếu lội bùn ko biết giày ướt lại dính bùn chân sẽ ra sao 🤣. Tất nhiên trải nghiệm ở mỗi người thôi. Nhưng nếu có lần khác đi chắc mình sẽ vác thêm đôi ủng.

- Để chuyến đi an toàn, chuẩn bị về bản thân thôi chưa đủ. Còn cần có sự giúp đỡ của porter nữa. Bọn mình đi đông porter nên rất là vui, các anh rất vui vẻ và nhiệt tình, hỗ trợ bọn mình tận tình. Mình thật lòng rất cảm ơn các anh:
Thank Trung A Páo
rất nhiệt tình,Phan A Pao
( anh Pao này chính là anh cho mình mượn ủng đó, anh tốt bụng lắm luôn. Anh cũng bảo bọn mình leo yếu thì nên leo trước 1 chút để có thời gian nghỉ, anh rất là có tâm. Ngày đầu bọn mình nghỉ ở nhà anh, anh còn đi đóng kín từng cửa sổ 1 để cho nắng ko chiếu vào khi bọn mình nghỉ, sđt anh ấy 0382557432). Anh Pao là anh ruột anh Páo.

A Tải Porter
(anh này bữa nào mình cũng hỏi anh ấy bữa sau ăn rau gì, trông mặt anh cứ hài hài kiểu gì ý 🤣)

Thanh Bình
(anh này là người đồng hành cùng mình là chủ yếu. Anh đeo balo giúp mình, giúp mình đi qua những cung đường khó. Anh rất hiền và tốt tính, có đoạn mình bám nhầm cây ngã anh còn kéo mình lại 🤣)

Lu Pao
và các anh khác trong nhóm mình chưa thấy nick......
Vào bữa ăn các anh vất vả mà chả chịu ăn mấy, giống như nhường bọn mình ăn ý, mà bọn mình con gái có ăn đc mấy đâu 🤣. Riêng mình chỉ hết đĩa rau thôi
🤣
Thật ra lúc xuống núi mình đi cuối là đi cuối so với các bạn mình thôi. Đằng sau mình vẫn còn 1 nhóm người Hàn nữa. Các anh dẫn 1 nhóm Hàn xuống bản rồi lại lên đón các bác Hàn đi sau mình nữa. Thấy bảo các anh còn cõng 1 bác Hàn hơn 70kg xuống nữa. Các anh khoẻ thật luôn ấy. Lúc đầu mình còn lo nhỡ mình k đi nổi thì phải làm như thế nào nên vẫn cố hết sức.

Dù dính mưa và đi tối hay có ngã, có đau thì đối với mình vẫn là 1 trải nghiệm tuyệt vời. Và hi vọng mn trong nhóm sẽ có thật nhiều sức khoẻ để thoả những đam mê trong những năm tháng của cuộc đời này 😘

5 địa chỉ mua ván lướt sóng uy tín giá tốt nhất

5 / 5 ( 1 vote ) Lướt sóng là môn thể thao vẫn còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Đó là lý...